Thông bạch Hướng dẫn tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông

 - HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS thay mặt Ban Thường trực HĐTS GHPGVN ấn ký thông bạch số 347/TB-HĐTS, ngày 5-12-2017 về việc hướng dẫn tổ chức Đại lễ tưởng niệm lần thứ 709 Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết-bàn. Thông bạch gởi đến Ban, Viện T.Ư; BTS GHPGVN các tỉnh, thành phố.

Thông bạch nêu, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, vua Trần Nhân Tông là một trong những lãnh tụ thiên tài, anh hùng của dân tộc. Đối với đạo pháp, vua Trần Nhân Tông là một vị vua duy nhất trên thế giới từ bỏ ngôi vua để đi tu và đắc đạo, thống nhất được Phật giáo Việt Nam thời bấy giờ và hình thành tổ chức Giáo hội Trúc Lâm, được xem là đặc trưng của truyền thống Phật giáo Việt Nam. Qua những cống hiến của Đức vua Trần Nhân Tông đối với Dân tộc và Đạo pháp, nhân dân và Tăng Ni, Phật tử tôn vinh Ngài là vị Vua Phật Việt Nam.

Để tôn vinh những công đức của Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông đối với Dân tộc và Đạo pháp, Đại lễ tưởng niệm lần thứ 709 Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết-bàn, năm 2017 như sau:

1.Tại Trung ương: Trung ương Giáo hội kết hợp cùng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

- Thời gian: Ngày 18-12-2017 (ngày 1-11-Đinh Dậu)

- Địa điểm: Chùa Hoa Yên, Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh.

2.Tại GHPGVN các tỉnh, thành phố: Tổ chức tại trụ sở BTS GHPGVN cấp tỉnh, thành phố. Thời gian: Ngày 1-11-Đinh Dậu.

3. Tiểu sử và lời tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông được gửi đính kèm theo thông bạch này. Quý Ban tùy nghi thêm bớt cho phù hợp với thời gian, tình hình từng địa phương.

4. Thành phần tham dự: Thành viên HĐCM, HĐTS GHPGVN tại địa phương; BTS GHPGVN các cấp; Chư tôn đức tiêu biểu các Hệ phái Phật giáo tại địa phương; Chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện và Tăng Ni và Phật tử; Quý cơ quan chức năng địa phương; Cơ quan thông tấn, báo đài.

5. Chương trình Đại lễ: Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình, thành phần tham dự; Sơ lược tiểu sử Phật Hoàng Trần Nhân Tông; Lời tưởng niệm Phật Hoàng Trần Nhân Tông của TƯGH và BTS GHPGVN tỉnh, thành phố; Phát biểu của chính quyền; Dâng hương tưởng niệm Đức Vua – Phật Hoàng Trần Nhân Tông; Cảm tạ của Ban Tổ chức.  

6. Biểu ngữ

Đại lễ tưởng niệm lần thứ 709Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập niết-bàn 
Ngày 1-11-Mậu Thân (1308) -  1-11-Đinh Dậu (2017).

Ban Thường trực HĐTS GHPGVN trân trọng thông báo đến các Ban, Viện T.Ư, BTS GHPGVN các tỉnh, thành phố được biết và triển khai thực hiện theo tinh thần nội dung thông bạch này.