Phật Giáo Gia Lai: Phật giáo tỉnh kết hợp tổ chức phóng sanh tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Thủy điện Ka Nak

Để công tác tái tạo môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản đạt hiệu quả cao, thu hút được nguồn lực hợp tác từ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, ngày 28/08/2020 (nhằm ngày 10/07 năm Canh Tý), Tổng cục Thủy sản cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Gia Lai đã kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tổ chức buổi lễ phóng sanh, thả gần 85.000 con cá giống tại hồ thủy điện Ka Nak (thuộc Thủy điện An Khê – Kanak, huyện KBang, tỉnh Gia Lai).

Thành phần tham dự buổi lễ gồm: Đại diện trung ương có Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Tổng cục Thủy sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đại diện tỉnh Gia Lai có Ông Vũ Ngọc An - Phó Giám Đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai. Đại diện huyện KBang có Ông Đặng Công Giao phó Chủ tịch UBMT Tổ Quốc huyện KBang. Đại diện Phật giáo tỉnh có Đại đức Thích Đồng Giải – Ủy viên Ban Thông tin Truyền thông Trung ương, Ủy viên Thường trực BTS, Trưởng ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh Gia Lai cùng đông đảo Phật tử, nhân dân địa phương đồng tham dự.


 

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Vũ Ngọc An cho biết: Từ năm 2013 đến 2019, tại hồ Ka Nak đã được thả hơn 180.000 con cá giống. “Thả cá giống xuống hồ là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, không chỉ tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản tự nhiên đang ngày càng bị khai thác cạn kiệt mà còn làm sạch nguồn nước, môi trường, an toàn cho cộng đồng. Qua đó, tuyên truyền ý thức cho mỗi người dân trong công tác bảo vệ môi trường sinh thái, đồng thời tạo sinh kế cho một bộ phận người dân trên địa bàn”- Ông An nhấn mạnh .


 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Tổng cục Thủy sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nêu lên lợi ích của việc phóng sanh thủy sản đối với thực trạng môi trường hiện tại. Trung tâm Giống Thủy sản hướng dẫn kỹ thuật thả cá đúng cách để bảo vệ được sinh mạng cá giống và đạt hiệu quả cao. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng tại các tỉnh, huyện/thành phố cùng người dân phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật tới cộng đồng ngư dân xung quanh hồ Knat nhằm hướng dẫn người dân  khai thác thủy sản một cách có hiểu biết và có trách nhiệm với nguồn lợi thủy sản; không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, nghề, ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản và khai thác các loài thủy sản thuộc danh mục cấm, chung tay bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản khu vực hồ nói riêng và tất các hồ chứa trong tỉnh Gia Lai vì với mục đích chung: bảo vệ và khôi phục nguồn thủy sản cho chúng ta và cho thế hệ mai sau.
 


 

Lễ thả giống phóng sinh tái tạo nguồn lợi thủy sản là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản đang ngày càng bị khai thác cạn kiệt, góp phần làm sạch nguồn nước, bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái. Được biết, lễ thả giống phóng sinh tái tạo nguồn lợi thủy sản ngày hôm nay cũng là một hoạt động trong khuôn khổ triển khai Dự án thả bổ sung, tái tạo nguồn lợi thủy sản tại một số lưu vực sông, hồ chính và thực hiện kế hoạch triển khai bản ghi nhớ hợp tác năm 2020.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:



 

Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Gia Lai