PHẬT GIÁO GIA LAI: LỄ PHẬT THÀNH ĐẠO VÀ KIẾN ĐẠO TƯỢNG PHẬT TẠI TỊNH XÁ NGỌC CỔ


BTS GHPGVN tỉnh Gia Lai, hôm 13-1 qua đã kết hợp cùng tịnh xá Ngọc Cổ (P.Yên Thế, TP.leiku) tổ chức Đại lễ Đức Phật Thích Ca thành đạo và đặt đá xây dựng bảo tượng Phật A Di Đà tại tịnh xá. 
HT.Thích Từ Hương, HT. Thích Trí Thạnh - Thành viên HĐCM, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh; TT.Thích Tâm Mãn, Ủy viên HĐTS, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh cùng chư tôn đức Tăng Ni BTS GHPGVN tỉnh, BTS các huyện, thị xã; chư tôn đức Tăng Ni trú trì các chùa trong và ngoài tỉnh; đại diện chính quyền tỉnh, TP.Pleiku và phường sở tại cùng gần 1.000 đạo hữu Phật tử, Gia đình Phật tử các chùa trong tỉnh tham dự.  
Trong diễn văn nói về ý nghĩa ngày lễ kỷ niệm Đức Phật thành đạo, TT.Thích Giác Hiền, Phó BTS kiêm Trưởng ban Văn hóa Phật giáo tỉnh đã ôn lại lịch sử cách đây hơn 2.500 năm, Thái tử Tất-đạt-đa đã từ bỏ cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con thơ để xuất gia tìm đường giải thoát cho chúng sanh. Và dưới gốc cây bồ-đề, Ngài đã thành đạo chứng quả vị Phật với tôn hiệu Thích Ca Mâu Ni. 
 
 

Sở nguyện của Đức Phật là tìm ra cái nguyên nhân khiến con người lăn lộn trong sinh tử luân hồi, rồi từ đó dứt mầm sanh tử, và Ngài đã đạt được mục tiêu của mình nên gọi là Thành đạo. Sự giác ngộ, chứng đạt chân lý tối thượng của Ngài là một sự kiện vô cùng trọng đại, một chương mới mở ra cho lịch sử tư tưởng của nhân loại, một ánh sáng chân lý mới xuất hiện ở đời này. 

Tại buổi lễ, sau khi tịnh xá Ngọc Cổ công bố giấy phép xây dựng công trình tượng Phật A Di Đà cao 23m do Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cấp, ông Lưu Văn Hạnh, Chủ tịch UBMTTQVN P.Yên Thế phát biểu, nhấn mạnh việc xây dựng tượng Phật tại một tịnh xá nằm ven bờ Hồ Tơ Nưng (Biển Hồ) sẽ đóng góp cho phát triển du lịch của tỉnh Gia Lai, góp phần phát triển đời sống văn hóa, tâm linh cho tín đồ và nhân dân trong khu vực. 
HT.Thích Trí Thạnh ban lời đạo từ, tán dương TT.Thích Giác Hiền cùng tịnh xá Ngọc Cổ đã nỗ lực tổ chức lễ Phật thành đạo và phát tâm xây dựng tượng Phật A Đi Đà để làm nơi tu tập, chiêm ngưỡng lễ bái cho Phật tử, người dân. 

Sau đó, chư tôn giáo phẩm chứng minh, chư tôn đức Ban Trị sự đã niêm hương tiến hành nghi thức tưởng niệm Đức Phât thành đạo. 
Sau lễ hành chánh, chư tôn đức trang nghiêm cử hành nghi thức đặt đá tại vị trí xây dựng. 

Tối cùng ngày, chương trình văn nghệ và hoa đăng kính mừng Đức Phật thành đạo cũng được tổ chức tại đây với sự chứng minh và truyền đăng của chư tôn giáo phẩm chứng minh, chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh. Hơn 700 Phật tử các giới tham dự.