Sức mạnh của Truyền thông và Kỹ năng lãnh đạo nhóm

 Ban biên tập Phật Sự Miền Tây trân trọng giới thiệu cùng Chư Tôn đức, Quý độc giả bài giảng của TT.TS.Thích Minh Nhẫn – UV HĐTS, Phó Ban Hoằng pháp T.Ư, Phó Trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Kiên Giang đến với Khóa tập huấn tại Phú Quốc kỳ này.

Ngày thứ hai của khóa tập huấn nghiệp vụ truyền thông và công tác Văn phòng, sáng 20/4, TT.TS Thích Minh Nhẫn đã có buổi chia sẻ với các học viên Khóa tập huấn về chủ đề “sức mạnh của Truyền thông” và chủ đề “Kỹ năng lãnh đạo nhóm” vào chiều cùng ngày.

Phần mở đầu, Thượng tọa đã cho các học viên thấy về sức mạnh của Thông tin – truyền thông, không phải đương nhiên xã hội cho rằng Báo chí là quyền luật thứ tư, mạng xã hội là quyền lực thứ năm đứng sau bộ ba quyền lực được công nhận chính thức (lập pháp, hành pháp và tư pháp).

Theo đánh giá của Thượng tọa, những năm gần đây Phật giáo nước nhà đã và đang ứng dụng triệt để công nghệ thông tin – Truyền thông báo chí vào công tác Giáo dục, Hoằng pháp, sinh hoạt Tăng đoàn, Từ thiện, hành chính Giáo hội… để từng bước đơn giản hóa việc quản lý, tổ chức, điều hành, phân bổ nhân sự các cấp Giáo hội một cách hiệu quả và hợp lý. Để từ đó, phát huy vai trò phụng sự, cống hiến của từng thành viên, các cơ sở tự viện đang sinh hoạt, tu học trong lòng Giáo hội.

Thượng tọa đã đưa ra mực tiêu của Thông tin truyền thông cần phải đạt được đó là:

File bài học “sức mạnh của Truyền thông”

Từ đó ngài định hướng dư luận thông tin, phản biện xã hội theo chiều hướng tích cực:

File bài học “sức mạnh của Truyền thông”

Xây dựng chiến lược phát triển Truyền thông phật giáo từ cấp cơ sở khu vực và Trung ương Giáo hội. Thượng tọa cũng nêu lên những thuận lợi, khó khăn hiện nay, những nguy cơ và thách thức cho tương lai của truyền thông Phật giáo để Tăng, Ni và những người trực tiếp tác chiến có cơ sở tầm nhìn tổng thể về công tác truyền thông Phật giáo. Đây là một bước mở được Trung ương Giáo hội, nhất là Hòa thượng Chủ tịch HĐTS quan tâm trực tiếp chỉ đạo và cho phép thành lập Kênh Phật sự Online TV, tổ Thông tin truyền thông của Văn phòng 2 TƯGH. Hiện nay, kênh Phât sự Online TV có trụ sở đặt tại 2 nơi: Chùa Minh Đạo, 12/3 Bis Kỳ Đồng, P.9, Q.3, TP.HCM – Chùa Phật Quang, 83 Quang Trung, P. Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, Kiên Giang. Ban TT-TT Phật giáo các tỉnh thành, phải nỗ lực tích cực hơn nữa với vai trò trách nhiệm được giao, để có được niềm tin, tín nhiệm của Chư tôn đức lãnh đạo, Chư tôn đức Tăng, Ni trụ trì trong các mặt hoạt động của Phật giáo tỉnh nhà, Ban TT-TT thông phải luôn đồng hành và sẳn sàng phụng sự vì sự nghiệp chung của Phật giáo.

Phần cuối bài chia sẻ, Thượng tọa hướng dẫn về công tác của người Biên tập viên, để cho ra một bản tin, hình ảnh, vides clip hoàn chỉnh đó là trách nhiệm của người làm công tác biên tập. Người biên tập phải có một kiến thức, tầm nhìn và thông hiểu các quan điểm đường lối chủ trương của Giáo hội cũng như lãnh đạo.

Ban TTTT Phật giáo tỉnh Gia Lai thực hành tại khóa tập huấn

Chiều cùng ngày, Thượng tọa đã chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo nhóm, về tầm nhìn, chiến lược, quản lý và điều hành vận dụng sức mạnh của tập thể để đưa đến thành công chung của Phật sự.

Sau buổi chia sẻ, đã nhận được sự đồng tình và hân hoan của Tăng, Ni và Phật tử, Thượng tọa đã un đúc tin thần, là người truyền lửa, truyền trao bầu nhiệt huyết đến với tất cả học viên. Ban TTTT các tỉnh thành cũng đặt ra rất nhiều cầu hỏi xoay quanh vấn đề truyền thông và hành chính Giáo hội, được Thượng tọa giải trình, hướng dẫn một cách tận tường chi tiết. buổi học kết lại trong niềm hoan hỷ của người Thầy và hơn trăm học viên tâm huyết với ngành truyền thông Phật giáo.

Tuệ Tánh – Tuệ Nhựt
Nguồn: phatsumientay.com