PHẬT GIÁO GIA LAI : TỔNG KẾT KHÓA TU MÙA HÈ VỚI CHỦ ĐỀ CON VỀ QUY KÍNH PHẬT TẠI CHÙA MỸ THẠCH VĂN PHÒNG BAN TRỊ SỰ PHẬT GIÁO HUYỆN CHƯ SÊ

Theo sự tuần hoàn của thời gian: Thu phai, đông tàn, xuân qua mùa hạ đến với những đóa hồng liên khoe sắc tỏa hương ngạt ngào, khi tiếng ve râm ran trên những cành phượng vĩ rực lửa, đưa tâm hồn trẻ thơ về với những cánh đồng thơm mùi lúa chín, với dòng sông êm đềm hát mãi với những lời ru của mẹ; rồi từ đó cội nguồn tâm linh của dân tộc cứ chảy mãi, chảy mãi đến tận hôm nay, thấm nhuần ấp ủ trong lòng bao bạn trẻ. Nhưng tâm niệm thiện lành và dịu ngọt ấy liệu có tồn tại được chăng, khi mà thời đại hôm nay với những phố xá dập dìu, những trò chơi điện tử, những phim ảnh bạo lực đang tiêm nhiễm khắp mọi phố phường và ngay trong tâm trí rất nhiều bạn trẻ.
Với tâm nguyện hoằng pháp độ sinh và đặc biệt đối với tâm nguyện hướng về giới trẻ hiện nay, mong giúp một phần nào cho các em trở về với nguồn cội, với bản tính thiện lành hướng về quê hương mát dịu và tạo cho các em có những suy nghĩ tích cực, định hướng được lối sống đúng đắn thiện lành trong xã hội hiện đại ngày nay với muôn ngàn cám dỗ.
Được sự cho phép của các cấp chính quyền; sự chỉ dạy của các cấp giáo hội Phật giáo, Đại Đức Thích Quảng Phước trú trì chùa Mỹ Thạch, cùng với các ban ngành và quý Phật tử tại bổn tự đã phát tâm tổ chức khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên học sinh tại chùa Mỹ Thạch, lần thứ 4 với chủ đề “Con về quy kính Phật”, buổi lễ đã được Đại Đức cùng các ban ngành chu đáo sắp xếp mọi chương trình sinh hoạt…. và được chính thức khai mạc vào một sớm trung tuần mùa hạ đẹp trời, ngày 12/7/2019.
 Quang lâm chứng minh buổi lễ có : TT. Thích Từ Vân – UV HĐTS TƯ – Trưởng BTS PG tỉnh Gia Lai, trú trì Chùa Quan Âm, Tp Pleiku ; TT. Thích Tâm Mãn – UV HĐTS TƯ – phó trưởng BTS PG tỉnh Gia Lai, trú trì Chùa Minh Thành, Tp Pleiku ; ĐĐ. Thích Quảng Phước – phó trưởng BTS kiêm trưởng ban Hoằng Pháp tỉnh Gia Lai,trưởng BTS PH huyện Chư Sê,trưởng ban tổ chức khóa tu mùa hè, trú trì Chùa Mỹ Thạch. Cùng hơn 300 thanh thiếu niên và tình nguyện viên đồng về tham dự.
Trong ánh nắng vàng nhẹ của buổi sớm mai, nụ cười của các em khóa sinh đều như rạng rỡ hơn, vui tươi hơn; Sau bao tháng ngày học tập căng thẳng mệt mỏi, các em đã chính thức bước vào mái già lam uy nghiêm để trải nghiệm cuộc sống an lạc, thảnh thơi, không điện thoại, không công nghệ thông tin trong 3 ngày 2 đêm diễn ra khóa tu.
Đúng 9h sáng, có khoảng 320 em tu sinh, đặc biệt gần 40 tu sinh người đồng bào và 60 bạn tình nguyện viên đến từ nhiều nơi trong tỉnh, như thành phố Pleiku, Chưpah, Ialy, Chư prong…. Cùng với đoàn sinh gia đình Phật tử Thiện Mỹ chùa Mỹ Thạch. Và các tu sinh trong huyện nhà đã có mặt đông đủ để tham dự lễ khai mạc trong không khí trang nghiêm thanh tịnh và thành kính. Từng gương mặt, từng ánh mắt của mỗi em đều ánh lên niềm vui khi được vào chùa, được gặp thầy, gặp bạn. Được cùng nhau mặc chung màu áo lam thân thương trong tinh thần hòa hợp, từ bi hỉ xả.
Trước khi bắt đầu vào buổi lễ khai khóa, chư tôn hòa thượng, thượng tọa, Đại Đức trụ trì Thích Quảng Phước cùng chư tôn đức Tăng Ni và toàn thể đại chúng đã làm lễ niêm hương bạch Phật khai mạc khóa tu. Mở đầu chương trình là lời phát biểu khai mạc khóa tu của đại đức Thích Quảng Phước thay mặt cho ban tổ chức khóa tu, đại đức nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức khóa tu trong thời hiện đại gần đây “Trong tinh thần từ bi trí tuệ, đạo Phật đã có những việc làm tích cực cùng cộng đồng xây dựng một thế hệ tri thức tương lai lành mạnh cả thể chất và tinh thần…Trong đó khóa tu mùa hè là hoạt động thiết thực và gần gũi nhất để hướng các bạn trẻ nhận ra mục đích và lý tưởng sống tạo nên một sân chơi lành mạnh bổ ích và hướng thiện. Tham dự khóa tu các bạn không chỉ được giảng dạy giáo lý nhà Phật, giáo dục đạo đức nhân cách,lòng hiếu thảo sự yêu thương, mà còn được giáo dục những tính năng sống và tính tự lập. Bên cạnh đó, các bạn còn được tham gia các trò chơi bổ ích, giao lưu học hỏi và có thêm nhiều người bạn tốt. Dù thời gian ngắn ngủi, nhưng chắc chắn nó sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ, hữu ích là hành trang cần thiết cho các bạn trẻ trên bước đường trưởng thành. Khóa tu mùa hè ở chùa còn là nơi tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình với ước mong về một thế hệ tương lai tươi sáng, phát triển toàn diện trí tuệ và đạo đức sống bình an trong sự phát triển như vũ bão của thời đại. Hơn nữa, vun đắp cho tuổi trẻ,tạo sân chơi lành mạnh cho tuổi trẻ, góp phần quan trọng để xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ cùng phát triển trong tình yêu thương và sự hiểu biết. 
Tiếp theo chương trình, thượng tọa Thích Tâm Mãn, phó trưởng ban trị sự Phật giáo tỉnh đã ban đạo từ cho khóa sinh. Thượng tọa đã giải thích cho chúng con hiểu hơn về chủ đề khóa tu năm nay “Con về quy kính Phật” là biết thực hành tứ trọng ân: Biết kính Phật, Pháp, Tăng, nhớ ơn tổ quốc, cha mẹ, đồng bào và những người thân yêu quanh mình. Sau những lời pháp nhũ quý báu của thượng tọa Thích Tâm Mãn là các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các anh chị tình nguyện viên đến từ chùa Phước Sơn và GĐPT Thiện Mỹ đã làm cho không khí buổi lễ khai mạc thêm long trọng và sâu lắng.
Buổi trưa, các khóa sinh thực hành dùng cơm trưa,thọ trai trong chánh niệm dưới sự hướng dẫn của quý thầy trong ban tổ chức.Chúng con học được hạnh cúng dường của chư Phật Bồ Tát: nhường cơm sẻ áo đến pháp giới chúng sanh và những người còn khốn khổ, nguyện không làm những điều ác chỉ làm những điều phước thiện, nguyện cứu độ chúng sanh, giúp đỡ mọi người. Biết cảm niệm ân đức của những người làm ra những hạt lúa, hạt gạo, lá rau, những cô bác đã dành hết tâm huyết để nấu ra những bữa cơm ngon lành cho chúng con.Chỉ qua một bữa ăn mà các con học được biết bao bài học quý giá.
Đây là bữa cơm đầu tiên của các khóa sinh trong khóa tu này, Được dùng cơm bên quý thầy, bên các bạn đồng tu trong chánh niệm, trong niềm hỷ lạc, an nhiên. Kết thúc bữa thọ trai, sau thời khóa niệm Phật kinh hành ngắn, các em tu sinh nghỉ trưa bằng chương trình phát âm ru ngủ của cô Nguyễn Thị Hạnh và sự giúp đỡ của các anh chị tình nguyện viên. Trong nền nhạc thiền và những câu chuyện Phật giáo ý nghĩa, qua giọng đọc truyền cảm của cô Nguyễn Thị Hạnh, các em đã có giấc ngủ trưa ngon lành.
Vào thời khóa 14h buổi chiều cùng ngày, các em tu sinh rất vinh hạnh được đón chú Phan Thanh Hải, phó trưởng công an huyện Chư Sê và các cô chú công an huyện nhà, những người luôn đồng hành cùng chúng ta trong những khóa tu mùa hè vừa qua. Với đề tài” An ninh học đường”, chú đã dạy các em luôn nâng cao tinh thần cảnh giác với các tội phạm, cách phòng tránh tai nạn giao thông, đuối nước, điện giật, bạo lực học đường, tuyệt đối không được thử ma túy và các chất gây nghiện, hãy dũng cảm nói không với thuốc lá. Qua bài giảng, chú còn lồng vào những bài học về lòng biết ơn yêu nước đến các vị anh hùng dân tộc, đến các chư tôn thiền đức, cha mẹ và mọi người xung quanh. Sau đó là phần giao lưu hỏi đáp giữa chú và các tu sinh diễn ra hết sức vui nhộn,gần gũi và vô cùng ý nghĩa.
Có thể nói phần mong chờ nhất của các em tu sinh đó là đêm lửa trại, đã được tổ chức ngay đêm đầu của khóa tu mùa hè lần thứ 4 này; Lửa trại làm cho con người và khung cảnh thiên nhiên hòa quyện, tình thân ái thêm đậm đà. Kỷ niệm của các em được khắc sâu, tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội thêm thắm thiết; Tâm hồn cao thượng nhân ái được truyền đi trong mỗi con người. Tình yêu quê hương đất nước được khơi dậy, xua đi những bận rộn toan tính đời thường, để sống hồn nhiên thanh thản với mọi người và thiên nhiên. Ngọn lửa đã được thắp sáng khai mạc bởi thầy trụ trì Thích Quảng Phước trong không khí vô cùng ấm áp. Hòa vào không khí linh thiêng và ngọn lửa bập bùng rực sáng là những vòng tay thân ái, những ánh mắt trao nhau trìu mến, những lời ca tiếng hát vang lên kéo nhau như xích lại gần hơn.
Qua buổi sáng thứ 2, sau thời khóa tụng kinh, thiền hành và chương trình thể dục buổi sáng vui nhộn. Thật là duyên lành, chúng con vô cùng vinh dự được đón tiếp đại đức Thích Lệ Liên, ủy viên ban trị sự Phật giáo tỉnh, trưởng ban Phật giáo quốc tế, trụ trì chùa Phổ Hiền, thành phố Pleiku. Thầy vì tấm lòng từ bi lân mẫn đã bỏ thời gian vàng ngọc để đến chia sẻ với khóa tu 1đề tài hết sức gần gũi và ý nghĩa với mỗi người con Phật “Tâm hiếu, hạnh hiếu”. Chúng con học được lòng từ bi, trí tuệ vô biên của bậc giác ngộ là đức Phật. Hơn hết, chúng con được truyền dạy tâm hiếu hạnh từ Ngài. Qua bài giảng của Đại Đức, chúng con càng cảm nhận được sâu sắc công ơn to lớn của cha mẹ và tự hào rằng “sự có mặt của mình trên cuộc đời này chính là món quà giá trị nhất dành cho cha mẹ” để thêm yêu kính cha mẹ mình hơn. Ngay sau bài giảng về tâm hiếu hạnh của Đại Đức giảng sư Thích Lệ Liên, các tu sinh được giao lưu gián tiếp với vị anh hùng dân tộc thiếu tướng, phi hành gia Phạm Tuân qua bài giới thiệu của cô Lê Thị Hạnh. Qua đó, chúng em hiểu hơn về cuộc sống cũng như về công việc, nhiệm vụ, trọng trách của một phi công nhất là phi công trong quân đội. Bác Phạm Tuân, một vị anh hùng, một phi hành gia trong vũ trụ đã hiện ra vô cùng dũng cảm, tài giỏi mà thật gần gũi, thân thương.
Sang thời khóa buổi chiều ngày thứ 2 trong khóa tu, chúng ta lại được đón chào bác sĩ Lê Văn Phúc, một bác sĩ giỏi của huyện nhà, pháp danh Thiện Trí. Với tấm lòng kính Phật, mến đạo, yêu trẻ, bác đã đến khóa tu để chia sẻ với chúng ta một đề tài hết sức gần gũi mà vô cùng quan trọng trong cuộc sống “đừng thờ ơ với hơi thở”. Qua đó, Các em hiểu được tầm quan trọng của hơi thở để yêu quý và biết cách bảo vệ sức khỏe mình hơn. Ngoài ra còn có phần giao lưu Phật pháp hết sức thú vị giữa bác sĩ và các tu sinh trong khóa tu mùa hè lần này.
Điểm hấp dẫn và đầy thú vị trong khóa tu năm nay là chương trình tìm hiểu Phật pháp và cuộc sống với tên gọi "rung chuông vàng" hay còn gọi là “hồi trống Pháp”. Do sư cô Thích Nữ Trí Hương và Thích Nữ Trí Lộc cùng đoàn thiện nguyện chùa Phước Sơn đã tặng cho các em tu sinh chùa Mỹ Thạch trong khóa tu của chúng ta năm nay. Một hoạt động vô cùng sôi động, hấp dẫn và đầy ý nghĩa; Các em đã tham gia một cách hết sức nhiệt tình và thích thú; Qua đó các em hiểu hơn về những kiến thức Phật pháp để thêm yêu kính giáo pháp nhà Phật, và học được nhiều kiến thức xã hội.
Sau những bài học trên khóa, những giây phút vui nhộn của những giờ giải lao vui chơi, đã đến lúc các em lắng lòng, tịnh tâm hướng về người thầy vĩ đại nhất trong cuộc đời đó chính là hai đấng sinh thành Cha và Mẹ. Và chương trình trái tim của khóa tu "Thắp nến tri ân Cha Mẹ" diễn ra vào đêm cuối cùng đã thành công tốt đẹp. Hòa trong hàng trăm ngọn nến linh thiêng lung linh tỏa sáng, là những gương mặt đầy xúc động, nhạt nhòa nước mắt của các em tu sinh và các quý Phật tử khi nghĩ về công lao sinh thành dưỡng dục to lớn của 2 đấng sinh thành Cha và Mẹ, để nhìn nhận lại mình sám hối tội lỗi trước tam bảo Chư Tôn Thiền Đức.
Đúng là: "Ngôn ngữ trần gian là túi rách - Đựng sao đầy hai tiếng mẹ cha". Là những người làm chương trình, chúng tôi cũng không sao nén được cảm xúc khi biết rằng mình còn nợ mẹ cha nhiều lắm. Đêm Hoa Đăng "Tri ân Cha Mẹ" tại khóa tu mùa hè lần 4 này đã khép lại nhưng cảm xúc ngọt ngào về tình cha nghĩa mẹ vẫn còn lắng đọng mãi với thời gian. Thiết nghĩ đây là một chương trình rất thiết thực và vô cùng bổ ích trong mỗi khóa tu mùa hè. Đó là một món quà quý giá mà các tu sinh giành tặng cho Cha Mẹ sau khóa tu về; Đó là lòng biết ơn vô hạn gởi tặng đến cha, đến mẹ của mình. Hy vọng các em sẽ giữ mãi kỷ niệm vẹn nguyên và khắc sâu những lời phát nguyện linh thiêng trước Tam Bảo, để luôn xứng đáng là những người con hiếu thảo, những người Phật tử chân chính của Đức Như Lai.
Trở về đây trong ngôi Gìa Lam mang tên chùa Mỹ Thạch, các tu sinh như được sống trong chính ngôi nhà của mình. Ngoài những bữa ăn ngon, được học những bài giảng hay, truyền cho nhau những tình cảm ấm áp. Qúy thầy, quý Sư cô, các cô bác, anh chị trong ban quản chúng, tình nguyện viên đã tạo cho các em một không khí như sống trong chính vòng tay của người cha người mẹ hiền. Bên cạnh sự quan tâm của thầy Trụ trì là sự hướng dẫn tu tập của quý thầy Nhuận Trì, thầy Nhuận Cường và đặc biệt là 2 sư cô Trí Hương, Trí Lộc cùng đội tình nguyện viên hết sức nhiệt tình, cũng như các anh chị hướng dẫn trong Ban quản chúng và đội tình nguyện viên Chùa Mỹ Thạch, đã làm việc không ngừng nghỉ, thường xuyên nhắc nhở các em để tạo nên một nề nếp tu học trang nghiêm thanh tịnh mà vẫn không kém phần ấm áp, vui nhộn.
Ngoài học hỏi về những điều có ích, sống ý nghĩa cho bản thân, cho gia đình và xã hội các em còn được tham gia các trò chơi thú vị, các tiết mục văn nghệ đặc sắc xen giữa các bài giảng và các thời khóa tu học hính thức. Vậy là 3 ngày 2 đêm tu học tại khóa tu mùa hè lần thứ 4 chùa Mỹ Thạch đã thành công tốt đẹp. Thật hạnh phúc biết bao khi các em được người thầy đáng kính là Đại Đức trụ trì Thích Quảng Phước kính yêu của chúng ta dẫn dắt, chỉ dạy trực tiếp các em trong những ngày qua. Thầy đã cùng quý thầy, quý sư cô, các cô bác, anh chị em trong gia đình Phật tử chăm lo cho các em từng miếng ăn cho đến giấc ngủ.
Với điều kiện vật chất nơi sinh hoạt còn giản đơn, vẫn còn thiếu thốn nhiều bề, nhưng với khát khao muốn các em có ngôi nhà chung để tu học, sửa đôi thâm tâm, thầy đã tạo ra cho các em một sân chơi thật lành mạnh và bổ ích. Một nơi tu học thiết thực, một ngôi Gìa Lam dung hòa giữa đời và đạo. Đạo được vào đời rất tự nhiên mà trong đời đương nhiên có Đạo. Lát nữa đây thôi những phần quà nhỏ sẽ được Thầy và Ban tổ chức thưởng cho các em tu sinh và các anh chị tình nguyện viên cũng như các chúng xuất sắc nhất; Nó chỉ mang giá trị tinh thần nhưng thật nhiều ý nghĩa biết bao.
Bên cạnh ấy không thể quên các góc phần quang trọng, không thể thiếu của các cô bác trong Ban hộ tự, trong các tiểu ban như: Thư ký MC Cô Mỵ, gói quà, quay phim, âm thanh ánh sáng, trật tự y tế vệ sinh, giữ xe..... cùng toàn thể các Phật tử đã góp tịnh tài, tịnh vật đã góp thời gian công quả cho khóa tu mùa hè lần thứ 4 này. Xin cảm ơn các cô bác trong tổ ẩm thực đã không quản ngày đêm mưa nắng, bằng tình yêu thương vô bờ bến đã mang đến cho các em những bữa ăn chay thanh đạm mà ngon lành và bổ dưỡng.
Đặc biệt chúng ta xin thành kính tri ân, quý thầy, quý sư cô đã không quản đường xá xa xôi, không tiếc thời gian quý báu để về với khóa tu mùa hè của chúng con năm nay. Xin cảm ơn các chú công an, Bác sĩ, các thầy cô giáo.... cũng đã góp phần cho khóa tu thêm nhiều ý nghĩa. Cũng không quên cảm ơn các em tu sinh và các bạn Tình nguyện viên trong và ngoài huyện đã tề tựu về đây, một nhân tố quan trọng không thể thiếu để góp phần cho thành công của khóa tu mùa hè lần thứ 4 này.
Hy vọng rằng dù chỉ 3 ngày 2 đêm tu học, nhưng dư âm đầy lưu luyến thân thương tại ngôi Gìa Lam chùa Mỹ Thạch này sẽ theo mãi các em trên khắp nẻo đường đất nước và trong hành trang của các em mang theo có những bài giảng của quý thầy quý sư cô. Các em cũng sẽ được tiếp thêm sức mạnh, nguồn năng lượng, Phước báu lớn lao từ ân đức của quý thầy, quý sư cô và các cô bắc, anh chị đã hết lòng cống hiến vì các em trong các ngày vừa qua. 
Trong giờ phút chia tay này chúng con xin nguyện cầu hồng ân của mười phương Chư Phật, Chư Đại Bồ Tát, Chư Thánh Hiền Tăng, gia hộ cho Đại Đức Trụ Trì Thích Quảng Phước kính yêu của chúng con và Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, pháp thể khinh an, tuổi thọ miên trường, tuệ đăng thường chiếu, Phật sự viên thành, mãi là bóng cây che mát cho hàng Phật tử chúng con nương về tụ tập. Chúc quý vị đại biểu, quý cô bác, quý thầy cô giáo, quý vị Phật tử các bạn tình nguyện viên, các em tu sinh nhiều sức khỏe, thâm tâm thường an lạc trong ánh từ quang của Chư Phật Bồ Tát.
sau đây là những hình ảnh được ghi nhân trong xuyên suốt khóa tu mùa hè :

























































 
Ban : TTTT PG tỉnh Gia Lai.