Phật Giáo Gia Lai: Chùa Vạn Phật tổ chức lễ Vu lan Báo hiếu PL.2564-DL.2020.

“ Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ cha công dưỡng dục

Mùa Báo hiếu bùi ngùi thương mẹ đức cù lao ”.

Cứ mỗi độ tháng bảy, mùa Vu lan Báo hiếu, mùa báo ân đối với hai đấng sanh thành lại về. Người Phật tử lại có dịp thao thức về niềm hiếu hạnh mà nếp sống Đông Phương đã gắn liền với đạo Phật. Tuy nhiên, mùa Vu lan năm nay do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chùa Vạn Phật chỉ tổ chức lễ Vu lan trong nội bộ, Phật tử đến chùa tham dự lễ tuân thủ các khuyến cáo về phòng dịch, rửa tay sát khuẩn và mang khẩu trang.

Ngày 02/9/2020 ( nhằm ngày 15/7 năm Canh Tý), tại Chùa Vạn Phật (84/34 Chi Lăng, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Đại lễ Vu lan Báo hiếu PL.2564-DL.2020  trên tinh thần tri ân và báo ân của người con Phật.

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có: Đại đức Thích Đồng Giải - Ủy viên Ban TTTT Phật giáo Trung ương - Trưởng Ban TTTT Phật giáo tỉnh Gia Lai - Trụ Trì Chùa Vạn Phật Tp Pleiku, tỉnh Gia Lai; chư Tăng bổn tự và Phật tử về tham dự.

“ Hạ  tàn hoa lá đổi thay

Thu về lộng gió hương bay ngáy rừng

Vu lan tự tứ đón mừng

Mùa xuân Phật giáo tưng bừng khắp nơi ”.

Trên dòng đời tất bật ngược xuôi, dù vui sướng hay khổ nhọc, nhưng mỗi độ thu về gió heo may nhẹ thổi, thỉnh thoảng lại có những cơn mưa ngâu âm thầm chợt đến thì hình ảnh của hai đấng sinh thành lại chợt hiện về trong tâm trí của những người mang bổn phận làm con. Và nay, mùa Vu Lan đã đến, nhờ Hồng ân Tam bảo gia hộ và sự trợ duyên tạo điều kiện của Đại Đức trụ trì đã tổ chức lễ Vu Lan Thắng Hội bằng tất cả tâm thành, nhằm dâng lên cúng dường những đấng sinh thành và báo đền ân nghĩa.

Mở đầu buổi lễ, Đạo tràng cung thỉnh chư Tôn đức quang lâm Chánh điện thực hiện nghi thức nguyện hương và đảnh lễ Tam bảo.

Tiếp đến là tiết mục múa dâng hoa cúng dường của các em Gia đình Phật tử chùa Vạn Phật và nghi thức cài hoa hồng. Khoảnh khắc thiêng liêng và lắng đọng mà tất cả mọi người con Phật đều ước mong khi ngày báo hiếu trở về.

Đầu tiên là thành kính cài những đóa hồng vàng lên Chư tôn đức chứng minh , kế đến là cài những hồng đỏ và trắng lên quý Phật tử tham dự buổi lễ.


 

Bông hồng vàng dâng lên chư Tôn đức, màu vàng là màu của tuệ giác, tượng trưng cho sự buông bỏ, xả ly, không chấp thủ và thành tựu giải thoát. Hòa mình trong ngày Vu Lan thắng hội qua đó mượn màu sắc của hoa màu vàng để nói lên tinh thần đúng nghĩa của mùa Vu Lan là sự giải thoát và giác ngộ.

Bông hoa màu hồng nhắc nhở ta rằng, nếu còn mẹ, còn cha, xin bạn hãy vui lên và tự hào rằng mình vẫn còn một trời hạnh phúc, hãy trân trọng cài lên ngực áo nhau một đóa hoa hồng. Màu hồng của sự yêu thương như màu máu trong tim, mà cha mẹ đã vắt cạn một đời hi sinh tất cả vì con yêu.

“ Công cha nghĩa mẹ cao vời

Nhọc nhằn chẳng quản suốt đời vì ta

Nên người ta phải xót xa

Đáp đền nghĩa nặng, như là trời cao”.

Còn nếu ai bất hạnh vì đã mất mẹ, mất cha, xin hãy lặng lẽ cài lên ngực áo mình đóa hoa buồn trinh trắng, trắng như đời mẹ tảo tần theo gió sương. Hãy hướng nguyện về cha mẹ mình những gì thiêng liêng cao cả nhất, khắc mãi trong trái tim hồng hình bóng của cha mẹ thương yêu!

“Tôi không khóc khi cài hoa trắng

Vì trong hoa, tôi thấy mẹ tôi cười”

Tại buổi lễ, Đại đức Trụ trì đã cũng có lời tán thán đến tinh thần hiếu đạo của quý Phật tử đang có mặt nơi đây đồng thời cũng có đôi lời khuyến tấn đến đại chúng: “Khi chúng ta đã may mắn làm một người Phật tử, được đến chân học tập Phật pháp, đặc biệt là tấm gương hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên chính là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Ta tu tập phải biết kính trọng Tam bảo, quý mến chư Tăng chớ nên như bà Thanh Đề phạm tội Phỉ báng Tam bảo mà bị đọa vào địa ngục A-tỳ khốn khổ biết bao. Bên cạnh đó người Phật tử chúng ta phải biết giữ gìn ngũ giới, hành theo lời Phật dạy, vì đây là nền đạo đức căn bản của một người con hiếu thảo đối với cha mẹ”. Cuối lời, Đại Đức cũng gửi lời chúc đến đại chúng có một mùa Vu Lan trọn niềm hiếu hạnh.

Qua những lời sách tấn của Đại đức trụ trì, BTC thay mặt cho toàn thể đại chúng thành kính tri ân chư Tôn đức đã từ bi hoan hỷ chấn tích quang lâm chứng minh tham dự buổi lễ. Xin cầu nguyện hồng ân Tam bảo gia hộ chư Tôn Thiền đức Pháp thể khinh an, Tuệ đăng thường chiếu để dìu dắt chúng con trên bước đường tu học. Cũng chân thành gởi đến quý Phật tử lời cầu chúc an lành, luôn được sống trong sự che chở của Mười phương Chư Phật và trong tình thương ấm áp của mẹ cha.

Sau lễ cài hoa hồng là nghi thức cúng Phật,cúng Linh và Thí thực âm linh cô hồn, cầu siêu cho hương linh cửu huyền thất tổ, các vong linh Anh hùng Liệt sỹ, đồng bào tử nạn, những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Ngày nay, lễ Vu lan Báo hiếu không chỉ bó hẹp là một sinh hoạt văn hóa tôn giáo mà đã trở thành một ngày lễ của tinh thần nhân ái giữa con người với con người; ngày của tinh thần trách nhiệm giữa cá nhân với cộng đồng và Tổ quốc.

“Vu Lan đến bao trái tim thổn thức

Vu Lan về cho hoa hồng nở thơm hương

Vu Lan ơi! Nét đẹp thật chân thường

Cho nhân loại tìm về trong ánh đạo”.

Buổi lễ khép lại trong niềm hoan hỷ vô biên và trọn niềm hiếu hạnh.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:

Ban TT-TT PG tỉnh Gia Lai.