Phật Giáo Gia Lai: Chùa Vạn Phật tổ chức Đại lễ "Vu lan Báo hiếu" PL.2563 - DL.2019.

Tối ngày 13 tháng 7 năm Kỷ Hợi( 12/8/2019 ), hòa trong không khí han hoan của người con Phật đang hướng về Đại lễ Vu Lan, Chùa Vạn Phật ( 84/34 Chi Lăng, tổ 1, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai ) đã long trọng tổ chức lễ “Vu lan Báo hiếu” PL.2563 – DL.2019 để quý Phật tử có đầy đủ duyên lành bày tỏ lòng tri ân báo ân của mình đến ba ngôi Tam bảo, đến cửu huyền thất tổ, đến cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp cũng như cha mẹ hiện tiền.

Quang lâm chứng minh tham dự có sự hiện diện của Đại đức Thích Đồng Giải - Trưởng ban TT-TT PG tỉnh Gia Lai - Trụ trì chùa Vạn Phật; Đại đức Thích Giác Giáo - Trưởng ban Kiểm soát tỉnh Điện Biên.

Về phía Gia đình Phật tử có Anh Quãng Dự - Nguyễn Tường Vinh - Trưởng BHD phân ban GĐPT tỉnh Gia Lai; Anh Nhuận Sỹ - Bùi Tiến - Phó BHD phân ban GĐPT tỉnh Gia Lai; Anh Nhật Cường - Nguyễn Đình Hùng-Chánh thư kí BHD phân ban GĐPT tỉnh Gia Lai - Kiêm trưởng ban điều hành GĐPT thành phố Pleiku cùng các anh chị huynh trưởng trực thuộc GĐPT thành phố Pleiku.

Đại lễ Vu lan Báo hiếu PL.2563 tại Chùa Vạn Phật được tổ chức theo nghi thức truyền thống: Đạo tràng cung thỉnh chư tôn đức quang lâm Chánh điện thực hiện nghi thức nguyện hương và đãnh lễ Tam bảo.

“ Hạ  tàn hoa lá đổi thay

Thu về lộng gió hương bay ngáy rừng

Vu lan tự tứ đón mừng

Mùa xuân Phật giáo tưng bừng khắp nơi ”.

Trên dòng đời tất bật ngược xuôi, dù vui sướng hay khổ nhọc, nhưng mỗi độ thu về gió heo may nhẹ thổi, thỉnh thoảng lại có những cơn mưa ngâu âm thầm chợt đến thì hình ảnh của hai đấng sinh thành lại chợt hiện về trong tâm trí của những người mang bổn phận làm con. Và nay, mùa Vu Lan đã đến, nhờ Hồng ân Tam bảo gia hộ và sự trợ duyên tạo điều kiện của Đại Đức trú trì chùa Vạn Phật tổ chức buổi lễ “ Bông hồng cài áo ” chào mừng Vu Lan Thắng Hội bằng tất cả tâm thành, nhằm dâng lên cúng dường những đấng sinh thành và báo đền ân nghĩa.

Chương trình buổi lễ Vu lan Báo hiếu chùa Vạn Phật như sau:

1.Cung thỉnh chư Tôn thiền đức quang lâm chánh điện.

2.Niệm Phật cầu gia bị - phút nhập từ bi quán.

3.Thông qua chương trình.

4.Tuyên bố lý do buổi lễ - giới thiệu thành phần tham dự lễ.

5.Phút hoài niệm về cha mẹ.

6. Lễ cài hoa hồng cho chư Tôn đức và quý phật tử.

7.Đạo từ của Đại đức chứng minh.

8.Phát quà từ thiện.

9.Lời cảm tạ của BTC.

10.Hồi hướng.

11.Văn nghệ kính mừng đại lễ vu lan.

“ Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ cha công dưỡng dục

Mùa Báo hiếu bùi ngùi thương mẹ đức cù lao ”.

Để tỏ lòng tri ân và báo ơn công đức cao dày của cha mẹ và thâm ân giáo dưỡng của Thầy tổ. Chư tôn Thiền đức cùng toàn thể đạo chúng cùng lắng đọng tâm tư, tưởng niệm đến công ơn biển trời của cha mẹ.

Tiếp nối chương trình là nghi thức cài hoa hồng, là khoảnh khắc thiêng liêng và lắng đọng mà tất cả mọi người con Phật đều ước mong khi ngày báo hiếu trở về, đó là giây phút được cài lên ngực những đóa hồng tươi thắm, để ý thức mình được diễm phúc còn có cha mẹ bên cạnh, hay những cánh hoa trắng để một lần nữa tưởng nhớ đến công ơn sinh thành.

“ Hồng vàng dâng Phật Pháp Tăng

Hồng đỏ đang mẹ dâng cha đang còn

Hồng trắng tủi phận đàn con

Côi cút mẹ hiền lại còn xót xa

Hồng hường còn mẹ mất cha

Nép bên chân mẹ, luệ nhòa khóc thương ”.

Đầu tiên là thành kính cài những đóa hồng vàng lên Chư tôn đức chứng minh , kế đến là cài những hồng đỏ và trắng lên quý Phật tử tham dự buổi lễ.

Tiếp đến là những lời đạo từ của Đại đức Thích Đồng Giải - Trưởng ban TT-TT PG tỉnh Gia Lai - Trụ trì chùa Vạn Phật. Đại đức cũng có lời tán thán đến tinh thần hiếu đạo của quý Phật tử đang có mặt nơi đây đồng thời cũng có đôi lời khuyến tấn đến đại chúng: “Khi chúng ta đã may mắn làm một người Phật tử, được đến chân học tập Phật pháp, đặc biệt là tấm gương hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên chính là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Ta tu tập phải biết kính trọng Tam bảo, quý mến chư Tăng chớ nên như bà Thanh Đề phạm tội Phỉ báng Tam bảo mà bị đọa vào địa ngục A-tỳ khốn khổ biết bao. Bên cạnh đó người Phật tử chúng ta phải biết giữ gìn ngũ giới, hành theo lời Phật dạy, vì đây là nền đạo đức căn bản của một người con hiếu thảo đối với cha mẹ”. Cuối lời, Đại Đức cũng gửi lời chúc đến đại chúng có một mùa Vu Lan trọn niềm hiếu hạnh.

Qua những lời sách tấn của Đại đức trụ trì, BTC thay mặt cho toàn thể đại chúng thành kính tri ân Chư tôn đức đã từ bi hoan hỷ chấn tích quang lâm chứng minh tham dự buổi lễ. Xin cầu nguyện hồng ân Tam bảo gia hộ Chư tôn Thiền đức Pháp thể khinh an, Tuệ đăng thường chiếu để dìu dắt chúng con trên bước đường tu học. Cũng chân thành gởi đến quý Phật tử lời cầu chúc an lành, luôn được sống trong sự che chở của Mười phương Chư Phật và trong tình thương ấm áp của mẹ cha.

Nhân dịp lễ Vu lan Báo hiếu, Chùa Vạn Phật gửi tặng 60 phần quà yêu thương đến cho các hộ dân nghèo khó trong địa bàn Phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Kết thúc chương trình của buổi lễ, Chư tôn đức cùng toàn thể Đạo trang khởi thân trang nghiêm hồi hướng công đức đến pháp giới chúng sanh.

BTC cung thỉnh chư Tôn thiền đức cùng thưởng thức đêm văn nghệ kính mừng Đại lễ Vu lan bế mạc buổi lễ tối hôm nay.
Buổi lễ khép lại trong niềm hoan hỷ vô biên và trọn niềm hiếu hạnh.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:




























Ban TT-TT PG tỉnh Gia Lai.