Phật Giáo Gia Lai: Ban Trị sự Phật Giáo tỉnh chia sẻ khó khăn với người dân Miền Trung.

Nghĩ đến miền Trung nén đau từng khúc ruột

Ăn chẳng ngon, ngủ cũng chẳng yên lòng

Vận động mọi người góp của góp công

Chung chí hướng giúp miền Trung gặp nạn.

Miền Trung đã và đang phải vươn mình chống chọi những cơn bão lũ dữ dội liên tục gây ra làm thiệt hại người và của làm cho cuộc sống của người dân tại các vùng thiên tai gặp rất nhiều khó khăn, nhất là lương thực và các nhu yếu phẩm.

Với tinh thần Từ bi của Đạo Phật, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Ngày 21/10 năm 2020 (nhằm ngày 5/9 năm Canh Tý), Đoàn BTS GHPGVN tỉnh Gia Lai do TT. Thích Giác Tâm – Phó BTS GHPGVN tỉnh Gia Lai làm Trưởng đoàn đã khởi hành đến thăm và chia sẻ với bà con chịu ảnh hưởng nặng bão lũ và sạt lở đất tại tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị.

Tham gia đoàn còn có: ĐĐ. Thích Nhuận Nhàn - Trưởng ban Kinh tế Tài chính tỉnh; ĐĐ. Thích Lệ Liên - Trưởng Ban PG Quốc tế tỉnh; ĐĐ. Thích Quang Hướng - Phó ban HDGĐPT tỉnh; ĐĐ. Thích Quang Trường; ĐĐ Thích Quảng Dũng; ĐĐ. Thích Thường Chiếu; SC. Thích Nữ Minh Kiểu; SC. Thích Nữ Quảng Như; SC. Thích Nữ Tịnh Tâm; SC. Thích Nữ Minh Vân; SC. Thích Nữ Minh Túc; SC. Thích Nữ Quang Thuần; SC. Thích Nữ Quảng Yến.

Lịch trình đến thăm và cứu trợ của Đoàn như sau:

Ngày 21, Đoàn trao quà từ thiện ở 3 xã tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế: xã Phong Hòa 100 suất; xã Phong Bình 100 suất; xã Phong Chương 100 suất. 4 Chùa tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị: Chùa Kim Long, xã Hải Quế 200 suất; Chùa Kim Giao 100 suất; Chùa Xuân Lâm, xã Hải Lâm 100 suất; Chùa Mai Đàm 500 suất.

Ngày 22, Đoàn trao quà ở tỉnh Quảng Trị tại Chùa Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng 100 suất; 4 chùa tại huyện Triệu Phong: Chùa Phúc Lộc, thôn Triệu Độ 130 suất; Chùa Bồ Bản 100 suất; Chùa An Trạch, xã Triệu Trạch 110 suất; Chùa Vân Tường, thôn Vân Tường 145 suất; Thôn Phú Lưu, xã Triệu Tài 200 suất.

Ngày 23, Đoàn trao quà ở 2 thôn tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị: Thôn Cam Tuyền 200 suất; Thôn Nhĩ Thượng, Gia Linh 200 suất. Xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế 100 suất ; Chùa An Khánh, xã Hương Thủy 100 suất.

Ngày 24, Đoàn đến thăm và cúng dường Học viện Ni tại chùa Hồng Đức, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Những ngày này, người dân các tỉnh miền Trung phải gồng mình vượt qua bao nỗi khó khăn bởi những cơn bão với sức tàn phá khủng khiếp đã càn quét làm nhiều người chết, hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập và hư hỏng; hàng vạn héc-ta hoa màu chìm sâu trong nước; hàng vạn gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi. Hệ thống trường học, bệnh xá bị ngập, đồ dùng giảng dạy, dụng cụ y tế cũng bị nước cuốn trôi đi.

Cơn bão đang diễn ra, sự thiệt hại về người, tài sản do bão không gì có thể đo đếm được. Những mất mát đau thương thấu suốt tâm gan, thương tâm sao cái mồ côi, thương tâm sao sự ra đi của những anh hùng chiến sĩ hi sinh vì dân vì nước. Khắp nơi trên cả nước đang cùng nhau phát động, ra sức ủng hộ người dân vùng bão lũ. Tất cả người dân Việt Nam trong và ngoài nước cùng chung tay chia sẻ những mất mát đau thương bằng những hành động thiết thực, người có sức thì giúp sức, có của thì góp của, ai có thể giúp được gì thì sẵn sàng giúp đỡ, không ngại khó, ngại khổ, cùng nhau hướng về vùng bão lũ, mong sao cho đồng bào của mình giảm bớt khó khăn, mau chóng trở lại cuộc sống an lành.

Thật cảm động khi có những người giúp đỡ nhưng không cho để lại tên, địa chỉ và mong sao những những gói mì tôm, quần, áo,… đến với người dân vùng bão lũ để có thể tiếp tục sống vượt qua khó khăn này, cảm động sao những người không ngại mưa gió để đi cứu trợ, những người thức khuya dậy sớm để nấu nhưng nồi bánh chưng cứu trợ miền Trung thân yêu… Tình cảm chân thật xuất phát từ trái tim qua hành động tự nguyện của mỗi con người, thể hiện được cốt cách tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt nam ta. Chắc chắn rằng sẽ tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn nữa trên tinh thần tự nguyện đến người dân vùng bão lũ.

Miền Trung ơi miền Trung

Sao mà thương đến thế

Khi mưa lũ ầm ầm qua quê mẹ

Nước mênh mông ngập lút những mái nhà.
 

Quét sạch mùa màng của cải đi xa

Không nơi ở, cơm ăn nước uống

Trời vẫn chưa tha mưa còn trút xuống

Mấy nóc nhà trong biển nước nhô lên.
 

Em bé buồn mệt mỏi rét run

Vẫn hỏi mẹ khi nào con đến lớp

Trường ngập hết chẳng còn trang sách viết

Mấy bạn em nước cuốn vẫn chưa về.
 

Đi tìm em trong tiếng khóc thảm thê

Em mang cả mùa hè đi theo nữa

Mơ ước tuổi thơ bị chìm trong mưa lũ

Còn khổ nào hơn thế hỡi miền Trung?
 

Cả nước bên nhau chia sẻ đến cùng

Bữa no đói lá lành đùm lá rách

Tình cảm đó làm sao ta quên được

Đoàn kết một lòng vững bước nhé miền Trung.

(Tạ Thăng Hùng)

Dự kiến trong 4 ngày, Đoàn Ban trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai sẽ trao 2800 suất quà, mỗi suất quà trị giá 400 nghìn đồng. Tổng kinh phí là 1.120.000.000 Đồng.

Sau đây là một số hình ảnh phát quà ngày đầu tiên:

Ban TT-TT PG tỉnh Gia Lai.